ระบบไฟฟ้าเซลแสงอาทิตย์ solar cell system



ม.นเรศวรเปิดสถานีผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ใช้ในหน่วยงาน

วันที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เวลา 13:44:18 น...www.matichon.co.th...

มหาวิทยาลัยนเรศวรเปิดตัวสถานีผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้เองในหน่วยงาน โดยมหาวิทยาลัยเชื่อว่าเป็นสถานีไฟฟ้าในสถาบันการศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งสถานีนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ปีละกว่า 3 ล้านบาท
นายสุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยนเรศวรสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ใช้เอง ซึ่งในปัจจุบันวิทยาลัยพลังงานทดแทนเป็นเพียงสำนักงานเดียวของมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่สามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าไฟฟ้าจากที่อื่น ซึ่งช่วยลดการนำเข้าไฟฟ้าภายในหน่วยงานได้ไม่น้อยกว่า 70,000 กิโลวัตต์ หรือคิดเป็นเงินประมาณ 3.1 ล้านบาทต่อปี
ด้านดร.สุขฤดี สุขใจ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยนเรศวร ระบุว่า แหล่งพลังงานหลักของโลกในปัจจุบันมีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่การใช้พลังงานกลับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ซึ่งมหาวิทยาลัยนเรศวรตระหนักถึงปัญหาในส่วนนี้จึงดำเนินงานเกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมาโดยตลอด
"พลังงานแสงอาทิตย์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเป็นต้นกำเนิดพลังงานที่ได้มาฟรี มีแสงแดดเมื่อไหร่ก็สามารถใช้งานได้ ต้นทุนอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เรื่องแสงอาทิตย์มีต้นทุนถูกลงมากแล้ว"
ดร.สุขฤดี อธิบายเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยมีแผนขยายโครงการผลิตไฟฟ้าใช้เองให้ครอบคลุมทั่วมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งในอนาคตจะนำเครื่องรับแสงอาทิตย์ไปติดตั้งบนหลังคาของอาคารสำนักงาน นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยนเรศวรจะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ในอาเซียนอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: